Quyết định 1318/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN

Quyết định 1318/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN

Quyết định 1318/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN

Ngày 19/9/2023, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 1318/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Theo đó, sửa đổi, bổ sung 04 thủ tục hành chính, Sau đây VNNA sẽ tư vấn các thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung trên.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014;
  • Quyết định 1318/QĐ-BHXH;
  • Quyết định 490/QĐ-BHXH;
  • Quyết định 222/QĐ-BHXH;
  • Quyết định 948/QĐ-BHXH.

Nội dung tư vấn

Quyết định 1318/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN như sau:

1. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

Các văn bản quy định nội dung sửa đổi, bổ sung của thủ tục hành chính này, bao gồm:

  • Quyết định 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
  • Quyết định 948/QĐ-BHXH ngày 05/6/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

2. Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; cấp sổ BHXH

Các văn bản quy định nội dung sửa đổi, bổ sung của thủ tục hành chính này, bao gồm:

  • Quyết định 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
  • Quyết định 948/QĐ-BHXH ngày 05/6/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

3. Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT

Các văn bản quy định nội dung sửa đổi, bổ sung của thủ tục hành chính này, bao gồm:

  • Quyết định 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
  • Quyết định 948/QĐ-BHXH ngày 05/6/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Quyết định 1318/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN
Quyết định 1318/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN

4. Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

Các văn bản quy định nội dung sửa đổi, bổ sung của thủ tục hành chính này, bao gồm:

  • Quyết định 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
  • Quyết định 948/QĐ-BHXH ngày 05/6/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
  • Quyết định 1318/QĐ-BHXH bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/9/2023. Điểm 1, 2 Mục I, Phần A – Danh mục thủ tục hành chính; Mục I, II, Phần B – Nội dung cụ thể của các thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BHXH ngày 25/02/2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được thay thế bằng Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1318/QĐ-BHXH.

Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung được áp dụng theo hiệu lực của Quyết định 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Quyết định 948/QĐ-BHXH ngày 05/6/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Lưu ý: Các thành phần hồ sơ nêu tại Quyết định 1318/QĐ-BHXH, nếu không quy định cung cấp bản gốc hoặc bản chính thì có thể nộp bản sao hợp lệ hoặc bản chụp kèm bản gốc, bản chính để đối chiếu; các thành phần hồ sơ khác của cá nhân và tổ chức được kê khai, tạo lập theo mẫu biểu do BHXH Việt Nam ban hành, yêu cầu nộp bản chính.

5. Nguyên tắc bảo hiểm xã hội 

  • Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và có chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm xã hội.
  • Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.
  • Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
  • Quỹ bảo hiểm xã hội được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch; được sử dụng đúng mục đích và được hạch toán độc lập theo các quỹ thành phần, các nhóm đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
  • Việc thực hiện bảo hiểm xã hội phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội.

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp của VNNA

CÔNG TY TNHH SỞ HỮU TRÍ TUỆ VNNA & ASSOCIATES với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp như:

  • Tư vấn toàn bộ quy trình, thủ tục thành lập công ty cho khách hàng từ A-Z
  • Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty theo thông tin khách hàng cung cấp;
  • Khắc dấu, công bố mẫu dấu, công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia;
  • Tư vấn và tiến hành thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi các thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Tư vấn, soạn thảo các loại hợp đồng pháp lý, điều lệ công ty,…
  • Xin cấp các loại giấy phép con như: giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép tư vấn du học,…

Trên đây là tư vấn của VNNA, nếu quý khách hàng có nhu cầu thành lập doanh nghiệp hay giải đáp các thắc mắc liên quan đến giấy phép hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

  • Email: info@vnna.com.vn
  • Hotline:  0862 618 669 hoặc 0865 069 288