Có bao giờ bạn từng tự hỏi rằng làm thế nào để các thương hiệu BMW, thương hiệu Coca cola,… trở nên vô cùng nổi tiếng hay chưa? Câu trả lời đó chính là họ biết cách quản trị thương hiệu của mình! Bất cứ một thương hiệu nào khi vừa mới ra đời cũng sẽ đều gặp khó khăn khi chưa tìm được cách tiếp cận thị trường, chưa có nhiều niềm tin dùng của khách hàng, nhưng nếu biết cách quản trị thương hiệu thì chắc chắn sẽ thành công. Vậy quản trị thương hiệu là gì?VNNA mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây!
Căn cứ pháp lý
- Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022)
Nội dung tư vấn
Quản trị thương hiệu là gì?
Ví dụ về quản trị thương hiệu
Một số công ty hàng đầu trên thế giới đã sử dụng thành công quản trị thương hiệu để đưa thương hiệu của họ trở thành vị trí hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng. Hãy xem xét các thương hiệu toàn cầu hàng đầu như Nike, Mercedes, Pepsi, Coca Cola, Microsoft, v.v. Tất cả các công ty này là những ví dụ điển hình về cách các công ty kinh doanh sử dụng quản trị thương hiệu như một phần không thể thiếu trong quy trình của họ. Tất cả các công ty này đều sản xuất các sản phẩm & dịch vụ chất lượng cao, và có hình ảnh thương hiệu mạnh (sản phẩm cốt lõi, hình ảnh thương hiệu).
Khi sản phẩm đã sẵn sàng, các công ty này sử dụng các kênh truyền thông khác nhau như quảng cáo trên TV, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên báo in, v.v. để tạo nhận thức về thương hiệu cho khách hàng. Các công ty lớn đảm bảo dịch vụ khách hàng sau khi mua hàng chất lượng cao và luôn tiếp thu những phản hồi quan trọng giúp cải thiện thương hiệu của họ. Vì vậy, tất cả các công ty sử dụng quy trình quản trị thương hiệu end-to end để kinh doanh hiệu quả là những ví dụ điển hình nhất.
Quản trị thương hiệu là gì?
Quản trị dùng ở đây có nghĩa là một phương thức hoạt động hướng đến mục tiêu được hoàn thành với hiệu quả cao, bằng và thông qua những người khác. Hoạt động quản trị là những hoạt động tất yếu phát sinh khi con người kết hợp với nhau để cùng hoàn thành mục tiêu.
Thương hiệu bao gồm nhãn hiệu và tình cảm của khách hàng dành cho nhãn hiệu hiệu đó. Ví dụ: logo Orion được gọi là nhãn hiệu cùng với sự ủng hộ tin dùng của khách hàng dành cho các sản phẩm bánh như chocopie hay custas đã tạo nên thương hiệu Orion vô cùng nổi tiếng hiện nay. Vậy quản trị thương hiệu là gì?
- Quản trị thương hiệu là một khái niệm liên quan đến việc lập chiến lược và đánh giá thương hiệu trên các khía cạnh định vị thương hiệu, khách hàng mục tiêu, nhận thức thương hiệu và hình ảnh thương hiệu. Đối với việc quản trị thương hiệu, công ty nên duy trì một hình ảnh tốt trong lòng khách hàng. Mục tiêu chính của quản trị thương hiệu là đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ làm nổi bật chất lượng của thương hiệu.
- Quản trị thương hiệu là một quy trình xây dựng thương hiệu chịu trách nhiệm xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu và quản trị giá trị đó theo cách mà giá trị thương hiệu được phản ánh trong thị trường mục tiêu. Ở đây, thuật ngữ thương hiệu có thể đại diện cho một doanh nghiệp, công ty, con người, sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Quản trị thương hiệu là một khái niệm được các công ty & nhà tiếp thị áp dụng để tạo ra một kết nối cảm xúc giữa khách hàng và sản phẩm của họ. Thông qua quản trị thương hiệu, hình ảnh của sản phẩm hoặc thương hiệu được tạo ra trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này trở thành nền tảng không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn tăng lòng trung thành với thương hiệu của những người dùng hiện tại. Ngoài ra, quản trị thương hiệu cũng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào vì nó giúp các công ty đánh giá hiệu quả hoạt động của thương hiệu và giúp họ cải thiện và thích ứng với sự thay đổi của thời gian.
Quy trình quản trị thương hiệu
Bước 1.Xác định định vị và giá trị thương hiệu
Bước đầu tiên trong quy trình quản trị thương hiệu là hiểu sản phẩm và dịch vụ cung cấp trên phương diện định vị và giá trị thương hiệu mà nó mang lại cho khách hàng. Đây là nền tảng cho các công ty vì cách họ muốn khách hàng cảm nhận sản phẩm hoặc dịch vụ của họ là một phần của sự phát triển thương hiệu.
Bước 2. Lập kế hoạch Tiếp thị Thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là bước tiếp theo trong quản trị thương hiệu cho một sản phẩm / dịch vụ. Quá trình này bao gồm việc tạo ra thương hiệu bằng cách tạo ra các thành phần như giá cả, bao bì, dịch vụ khách hàng, v.v.
Ngoài ra, các kỹ thuật nhận biết thương hiệu như tiếp thị, xây dựng thương hiệu & quảng cáo cũng được thực hiện theo bước này. Các công ty sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.
Bước 3. Đo lường Hiệu suất Thương hiệu
Điều quan trọng không chỉ là tạo ra thương hiệu mà còn phải đo lường hiệu quả hoạt động của nó so với các đối thủ cạnh tranh và các động lực thị trường khác. Bước này trong quản trị thương hiệu xác định các thông số như thu hồi thương hiệu, sở thích thương hiệu, nhận dạng thương hiệu, v.v.
Bước 4. Tăng trưởng & Bền vững
Bước cuối cùng trong quy trình quản trị thương hiệu sau khi đánh giá là cải thiện hoạt động của thương hiệu để đảm bảo sự phát triển và bền vững. Giá trị thương hiệu là thước đo chất lượng của một sản phẩm và dịch vụ.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của VNNA
Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ VNNA & Associates với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến nhãn hiệu như:
- Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng;
- Thực hiện tra cứu nhãn hiệu và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ thành công cho nhãn hiệu;
- Tư vấn và đưa ra giải pháp sửa đổi lại nhãn hiệu dự định đăng ký để tăng khả năng đăng ký được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
- Tư vấn hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu;
- Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.
Trên đây là tư vấn của VNNA về “Quản trị thương hiệu là gì?”, nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hãy liên hệ với VNNA để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.
- Email: info@vnna.com.vn
- Hotline: 0862 618 669 hoặc 0865 069 288