Đăng ký nhãn hiệu hastag như thế nào?

Bộ luật tố tụng hình sự 2015

Đăng ký nhãn hiệu hastag như thế nào?

Chắc hẳn các bạn không còn lạ lẫm gì đối với từ “hastag”. Hastag là một cụm từ bắt đầu bởi dấu #; ví dụ: #cuocsongkhoedep; #tiktok; #yeudoi;…. Trước đây, Hashtag không được sử dụng khi nhắc đến nhãn hiệu hoặc thương hiệu. Nhưng kể từ khi Twitter ra mắt vào năm 2006, các Hashtag bắt đầu bằng ký tự “#” đã không chỉ còn là công cụ để xác định thông điệp về một chủ đề cụ thể. Ngày nay, hashtag đã trở thành thông lệ phổ biến trong các bài đăng trên mạng xã hội bao gồm Facebook, Instagram,… Vậy câu hỏi đặt ra là hastag có thể đăng ký nhãn hiệu không? Đăng ký nhãn hiệu hastag như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của VNNA.

Căn cứ pháp lý

  • Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022) 
  • Nghị định 22/2018/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.

Nội dung tư vấn 

Đăng ký nhãn hiệu hastag như thế nào?

Hastag có đăng ký nhãn hiệu được không?

Mặc dù #hashtag chỉ là một ký hiệu chung chung không có ý nghĩa xác định nguồn gốc của sản phẩm hay dịch vụ, nhưng nếu doanh nghiệp thêm một từ hoặc cụm từ vào sau hashtag, điều này có thể giúp người tiêu dùng xác định một số thông tin về sản phẩm và/hoặc dịch vụ cụ thể.

Nếu các hashtag bắt đầu bằng # được sử dụng theo cách này, cho dù trông khá đơn giản, nhưng chúng có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp chủ sở hữu nhãn hiệu kích thích sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Tuy nhiên, ngay cả khi hashtag có thể làm tăng nhận diện thương hiệu hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng, hashtag sẽ không tự động biến tên thương hiệu thành thương hiệu đã được đăng ký.

Đăng ký nhãn hiệu hastag như thế nào?

Trình tự các bước đăng ký nhãn hiệu hastag 

Bước 1: Soạn tờ khai và chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu đã được quy định tại Phụ lục A Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN, người nộp đơn cần cung cấp đầy đủ các thông tin dưới đây khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu hashtag:

  • Tên, địa chỉ, số điện thoại và email của chủ đơn,
  • Mẫu nhãn hiệu và mô tả nhãn hiệu chi tiết.
  • Bảng phí và lệ phí,
  • Danh mục sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu,
  • Cam kết và ký tên/đóng dấu.

Bước 2. Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hashtag sẽ được nộp cho Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Sau khi được tiếp nhận đơn được thẩm định tại Cục sở hữu trí tuệ theo quy trình dưới đây:

  • Thẩm định hình thức đơn: 1 tháng.
  • Công bố đơn: 2 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận hợp lệ hình thức đơn.
  • Thẩm định nội dung đơn: 9 tháng kể từ ngày công bố đơn.
  • Thông báo kết quả: 1 tháng.

Bước 3. Tiếp nhận và phản hồi thông báo của Cục sở hữu trí tuệ

Trong trường hợp Cục sở hữu trí tuệ gửi cho người nộp đơn hoặc đại diện của người nộp đơn các thông báo, quyết định với nội dung cần trả lời hoặc làm rõ. Tuỳ theo nội dung mà thời hạn trả lời được quy định:

  • Trả lời làm rõ, hình thức đơn: 01 tháng
  • Trả lời thông báo kết quả thẩm định nội dung: 03 tháng.
  • Nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ: 03 tháng
  • Nếu quá thời gian nêu trên, Cục sở hữu trí tuệ có thể ra quyết định từ chối hoặc huỷ bỏ đơn đăng ký nhãn hiệu cho hashtag.
Đăng ký nhãn hiệu hastag như thế nào?
Đăng ký nhãn hiệu hastag như thế nào?

Điều kiện đăng ký nhãn hiệu hastag tại 1 số quốc gia 

Tại Hoa Kỳ, Hướng dẫn thẩm định nhãn hiệu của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) nêu rõ:

“Một nhãn hiệu bao gồm hoặc bao gồm ký hiệu (#) hoặc thuật ngữ ‘hashtag bắt đầu bằng #’ chỉ có thể đăng ký làm nhãn hiệu hoặc nhãn hiệu dịch vụ nếu nó có chức năng như một dấu hiệu giúp nhận biết nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ của người nộp đơn.”

Ví dụ: Theo luật sư John B. Farmer – Công ty luật Leading-Edge PLC, Mỹ, để đăng ký bảo hộ thành công, hashtag cần đáp ứng một số yêu cầu. “Bạn phải sử dụng từ, cụm từ trong hashtag như chỉ dấu nguồn cho dịch vụ/sản phẩm của công ty; chẳng hạn sử dụng tên sản phẩm/ dịch vụ hoặc slogan để thúc đẩy doanh số cho sản phẩm/dịch vụ đó, dạng #McDonald’s.

Tại Úc, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Úc sẽ cho phép việc đăng ký nhãn hiệu hashtag nếu bản thân một hashtag đã trở thành nhãn hiệu cho một doanh nghiệp.

Ví dụ: khi doanh nghiệp và khách hàng của họ đã sử dụng hashtag bắt đầu bằng # đó nhiều đến mức người tiêu dùng nhận ra hashtag đó là một phần của thương hiệu. Trong trường hợp này, hashtag có thể được được đăng ký làm nhãn hiệu.

Tất cả các quốc gia đều có các yêu cầu cụ thể liên quan đến nhãn hiệu.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp định đăng ký nhãn hiệu cho #hashtag, họ nên biết rằng #hashtag muốn được coi là nhãn hiệu phải đáp ứng được các yêu cầu về hình ảnh và có tính phân biệt.

Họ nên nhận ý kiến tư vấn từ những luật sư nhãn hiệu về cách bảo hộ nhãn hiệu hashtag.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của VNNA

Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ VNNA & Associates với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến nhãn hiệu như:

  • Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng;
  • Thực hiện tra cứu nhãn hiệu và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ thành công cho nhãn hiệu;
  • Tư vấn phương hướng sửa đổi lại nhãn hiệu dự định đăng ký để tăng khả năng đăng ký được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
  • Tư vấn hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu;
  • Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.

Trên đây là tư vấn của VNNA về “Đăng ký nhãn hiệu hastag như thế nào?”, nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hãy liên hệ với VNNA để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết. 

  • Email: info@vnna.com.vn
  • Hotline:  0862 618 669 hoặc 0865 069 288