Khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc là các đối tác kinh tế lớn của nhau, hơn thế nữa tại Trung Quốc vấn đề sở hữu trí tuệ khá phát triển, bởi lẽ đó mà việc đăng ký nhãn hiệu tại đây ngày càng được chú trọng. Vậy khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc, vấn đề này sẽ được IP Ngọc Anh giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc quan tâm theo dõi! 

Căn cứ pháp lý

  • Luật Nhãn hiệu Trung Quốc
  • Quy chế thi hành Luật nhãn hiệu

Nội dung tư vấn 

Khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc?

Khả năng bảo hộ có cao hay không khi đăng ký nhãn hiệu tại một quốc gia thì không phụ thuộc vào sự phát triển của sở hữu trí tuệ tại quốc gia đó mà phụ thuộc vào chính nhãn hiệu dự định đăng ký của bạn và quy định của pháp luật quốc gia mà bạn dự định đăng ký. Tương tự, việc đánh giá khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc thì cần dựa vào các tiêu chí đánh giá khả năng bảo hộ tại Trung Quốc. 

Dấu hiệu nhãn hiệu không được bảo hộ tại Trung Quốc

Khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc, doanh nghiệp cần lưu ý nhãn hiệu không được bảo hộ tại Trung Quốc gồm những dấu hiệu sau:

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Trung Quốc và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Trung Quốc, của nước ngoài;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
  • Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

Như vậy, khi nhãn hiệu có chứa một trong các dấu hiệu trên thì chắc chắn sẽ không có khả năng bảo hộ và bị từ chối. 

Khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc
Khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Tiêu chí đánh giá khả năng trùng/tương tự của nhãn hiệu 

Một trong các yếu tố quan trọng nhất để đánh giá khả năng bảo hộ nhãn hiệu chính là khả năng phân biệt nhãn hiệu, hay nói cách khác là các dấu hiệu trùng/tương tự đến mức gây nhầm lẫn của nhãn hiệu. 

Để đánh giá khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc thì cần xem xét khả năng phân biệt nhãn hiệu thông qua các yếu tố sau: 

  • Cấu trúc: tuy hai nhãn hiệu được cách điệu khác nhau nhưng sử dụng hình ảnh hay cách bài trí giống nhau, tóm lại là cấu trúc giống nhau nên vẫn có khả năng nhầm lẫn => khả năng bảo hộ không cao. 
  • Cách phát âm: nhãn hiệu dù có cách viết khác nhau nhưng phát âm giống nhau sẽ gây nên sự tương tự, nhầm lẫn,.. ví dụ như: nhãn hiệu “lili” với nhãn hiệu “lyly” => khả năng bảo hộ không cao. 
  • Ý nghĩa: trường hợp hai nhãn hiệu đều có ngôn ngữ, cấu trúc và cách phát âm khác nhau nhưng ý nghĩa lại tương đồng nhau, ví dụ như nhãn hiệu “blue river” và nhãn hiệu ” dòng sông xanh” thì bị đánh giá là trùng do ý nghĩa đều là sông xanh => khả năng bảo hộ không cao. 
  • Trùng về nhóm sản phẩm/dịch vụ (theo bảng phân loại Ni xơ). 

Lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc 

  1. Đối với Nhãn hiệu đã đăng ký quốc tế Madrid được bảo hộ có lãnh thổ mở rộng sang Trung Quốc dưới tên của bên chuyển nhượng, nếu nó tạo thành nhãn hiệu giống hoặc tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký trong nước xin chuyển nhượng thì việc chuyển nhượng sẽ được xử lý cùng nhau.
  2. Đơn đăng ký nhãn hiệu đã có kết luận thẩm định (bao gồm cả nhãn hiệu đã được chấp thuận sơ bộ, đang trong quá trình xem xét từ chối, thủ tục phản đối) được chuyển giao có dẫn chiếu đến nhãn hiệu đã đăng ký.
  3. Trường hợp người nộp đơn ủy thác cho cơ quan nhãn hiệu xử lý đơn chuyển nhượng thì toàn bộ tài liệu liên quan đến đơn chuyển nhượng được giao cho cơ quan nhãn hiệu.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của IP Ngọc Anh

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ IP Ngọc Anh với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến nhãn hiệu như:

  • Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng;
  • Thực hiện tra cứu nhãn hiệu và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ thành công cho nhãn hiệu;
  • Tư vấn phương hướng sửa đổi lại nhãn hiệu dự định đăng ký để tăng khả năng đăng ký được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
  • Tư vấn hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu;
  • Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.

Trên đây là tư vấn của IP Ngọc Anh về “Khả năng bảo hộ có cao khi đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc”. Nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc hãy liên hệ với IP Ngọc Anh để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.