Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Khi mua các sản phẩm hàng hóa trên thị trường, người mua hàng không chỉ để ý đến bao bì, nhãn mác mà còn để ý đến các thông tin chi tiết trên sản phẩm. Và chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ có những lần nhìn thấy các ký hiệu R ®, TM (™) và C ©. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì không? Nó có ảnh hưởng gì đến chất lượng hàng hóa không? Trong bài viết này; IP Ngọc Anh sẽ giải đáp các vấn đề trên. Mời bạn đọc cùng theo dõi! 

Căn cứ pháp lý 

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019, 2022) 

Nội dung tư vấn

Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Ký hiệu R ® trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Ở Mỹ; chỉ có các nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ mới có quyền được gắn ký hiệu R ® lên nhãn hiệu của mình. Từ đó, các công ty mới có thể thay thế ký hiệu ™ bằng ký hiệu ®. Những nhãn hiệu được gắn ® biểu hiện rằng nhãn hiệu này đã được pháp luật công nhận; và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Mọi hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đều có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu chưa được cấp văn bằng bảo hộ mà gắn ký hiệu ® thì sẽ bị coi là một hành vi trái pháp luật và sẽ chịu những chế tài xử phạt của cơ quan công quyền.

Tại Việt Nam; pháp luật cũng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu. Cụ thể tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ quy định rằng:

“16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

Tuy nhiên không quy định việc những nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ phải gắn ký hiệu gì lên trên nhãn hiệu. Những công ty được cấp văn bằng bảo hộ có thể tự mình gắn ký hiệu ® vào nhãn hiệu như một cách để công bố với những người khác rằng đây là nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?
Ký hiệu R ® trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Ký hiệu TM (™) trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

TM ™ là ký hiệu của Trademark; dịch ra nghĩa tiếng Việt là nhãn hiệu. Nhãn hiệu là những ký hiệu để phân biệt sản phẩm dịch vụ; hoặc phân biệt công ty này với một công ty khác. Tuy vậy; đây không phải là những nhãn hiệu được bảo vệ theo quy định Luật sở hữu trí tuệ 2005; vì nó chưa được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ. Vì pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể; do đó mọi người có thể sử dụng ký hiệu ™ gắn lên nhãn hàng hóa của mình. Tuy nhiên điều này không có ý nghĩa trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu khi có tranh chấp xảy ra.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới; chủ yếu là các nước có hệ thống pháp luật Common Law như Anh, Mỹ, Canada,…;thì họ xem những nhãn hiệu được gắn ™ tuyên bố công khai của người chủ nhãn hiệu với những người khác đây là nhãn hiệu của tôi và do tôi tạo ra. Tại Mỹ; nhiều trường hợp đang trong quá trình nộp hồ sơ đăng ký xin cấp giấy phép bảo hộ thì sẽ gắn ký hiệu ™. Việc gắn ký hiệu ™ vào nhãn hiệu không đảm bảo việc người chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ được pháp luật bảo vệ tuyệt đối khỏi sự xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời; cũng không đảm bảo chắc chắn rằng nhãn hiệu đang nộp hồ sơ đăng ký sẽ được cấp văn bằng bảo hộ.

Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?
Ký hiệu TM (™) trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Ký hiệu C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

C © là ký hiệu của Copyrighted; nghĩa là bản quyền; đây là một tập hợp tất cả các quyền lợi cho việc sử dụng và quyền sở hữu đối với một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó; nghiêm cấm tất cả mọi tổ chức, cá nhân sử dụng một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó nếu chưa được sự đồng ý của người sở hữu. Tất cả các quyền lợi hợp pháp này sẽ được Cơ quan quản lý bảo hộ. Copyrighted áp dụng cho tất cả những nơi có sự xuất hiện của sáng tạo, của tác giả, của người tạo ra tác phẩm/ ý tưởng/ thông tin…

Đối tượng được bảo vệ của quyền tác giả là các tác phẩm văn học; nghệ thuật khoa học như: các tác phẩm âm nhạc; văn học; tác phẩm kiến trúc; các tác phẩm mỹ thuật ứng dụng…;được ghi nhận cụ thể tại Điều 14 Luật sở hữu trí tuệ. Trên thế giới; khác với nhãn hiệu được có gắn ký hiệu ® phải đăng ký để được bảo hộ; thì ký hiệu © được cấp quyền bảo hộ ngay khi tác giả sáng tác; tạo ra các sản phẩm ở dạng hữu hình. Đó là một cơ chế bảo vệ tự động mà không cần phải xin cấp phép bảo hộ với cơ quan chức năng.

Mời bạn đọc xem thêm bài viết: 

Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?
Ký hiệu C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của IP Ngọc Anh

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ IP Ngọc Anh với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến nhãn hiệu như:

  • Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng;
  • Thực hiện tra cứu nhãn hiệu và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ thành công cho nhãn hiệu;
  • Tư vấn và đưa ra giải pháp sửa đổi lại nhãn hiệu dự định đăng ký để tăng khả năng đăng ký được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
  • Tư vấn hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu;
  • Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.

Trên đây là tư vấn của IP Ngọc Anh về “Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên sản phẩm có ý nghĩa gì?”, nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu dịch vụ hãy liên hệ với IP Ngọc Anh để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết. 

  • Email: info@ipngocanh.com.vn
  • Hotline:  0862 618 669 hoặc 0865 069 288