Khi nào cần đăng ký mã số mã vạch?

Khi nào cần đăng ký mã số mã vạch?

Khi nào cần đăng ký mã số mã vạch?

Chắc hẳn chúng ta không quá xa lạ đối với hình ảnh những cô thu ngân tại siêu thị dùng máy quét mã sản phẩm để tính tiền; đó chính là mã số mã vạch của sản phẩm. Vậy mã số mã vạch là gì? Khi nào cần đăng ký mã số mã vạch? Tất cả những vấn đề đó sẽ được IP Ngọc Anh giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi! 

Căn cứ pháp lý 

  • Nghị Định Số 132/2008/NĐ-CP
  • Nghị Định Số 74/2018/NĐ-CP
  • Thông tư số 10/2020/TT-BKHCN

Nội dung tư vấn 

Mã số mã vạch là gì?

Theo Thông tư 10/2020/TT-BKHCN:

Mã số là 1 dãy bao gồm chữ hoặc số, được dùng để nhận diện sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức, cá nhân. Nói cách khác, mỗi mã số sẽ đại diện cho mỗi loại sản phẩm, hàng hóa về xuất xứ, lưu thông… không đề cập đến chất lượng, giá cả…

Mã vạch hay còn gọi là barcode, là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin của mã số thông qua các loại như:

  • Mã vạch 1D (hay còn gọi là mã vạch tuyến tính) như: UPC, EAN, code 39…;
  • Mã vạch 2D (hay còn gọi là mã vạch ma trận) như: QR code, PDF417, Data Matrix…;
  • Chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và các công nghệ nhận dạng khác.

Khi nào cần đăng ký mã số mã vạch?

Hiện nay; không có một quy định pháp luật nào bắt buộc tổ chức/doanh nghiệp phải đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm của mình. Vậy nên; việc đăng ký là không bắt buộc. Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào cần đăng ký mã số mã vạch?

Việc đăng ký mã số mã vạch được thực hiện khi tổ chức/doanh nghiệp có nhu cầu. Hay nói cách khác; chủ thể đăng ký mã số mã vạch sản phẩm là tổ chức/doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng mã số mã vạch đều có thể tiến hành các thủ tục theo đúng quy định pháp luật. 

Với chính sách khuyến khích đăng ký mã số mã vạch trên sản phẩm cùng với những lợi ích mà đăng ký mã số mã vạch đem lại thì hiện nay việc đăng ký ngày càng phổ biến.

Khi nào cần đăng ký mã số mã vạch mới

Các đối tượng sau đây được phép làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng mã số mã vạch:

  • Chưa đăng ký sử dụng mã số mã vạch;
  • Đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch nhưng cần làm thủ tục cấp mới bởi các lý do như: sử dụng hết quỹ mã số được cấp, đăng ký bổ sung mã toàn cầu phân định địa điểm (GLN), hết hiệu lực sử dụng, bị thu hồi giấy chứng nhận nhưng đã đủ điều kiện xin cấp lại.

Khi nào cần đăng ký lại mã số mã vạch

Đối với các trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch bị mất, bị hư hỏng hoặc cần thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận như tên, địa chỉ… bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại.

Lợi ích của việc đăng ký mã vạch

Khi đăng ký mã vạch; doanh nghiệp sẽ cải thiện đáng kể hoạt động sản xuất; kinh doanh cũng như là quản lý chất lượng sản phẩm của mình. Vậy tại sao IP Ngọc Anh có thể đưa ra nhận định trên, xuất phát từ những lý do sau đây:

  • Đăng ký mã số mã vạch sẽ giúp cho việc thanh toán và xuất hóa đơn thuận tiện, hiệu quả hơn từ đó tăng năng suất;
  • Giúp cho việc sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả và giảm thời gian khi kiểm toán, từ đó tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp;
  • Chính xác hơn, giúp nhận biết chính xác nhà cung cấp hàng hóa và tránh nhầm lẫn trong việc xác định giá hàng hóa.

Dịch vụ đăng ký mã số mã vạch của IP Ngọc Anh

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ IP Ngọc Anh với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến mã số mã vạch như:

  • Tư vấn pháp luật về mã số mã vạch
  • Tư vấn, thực hiện chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã số mã vạch
  • Tư vấn, thực hiện chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử mã số mã vạch
  • Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký mã vạch.

Các dịch vụ sở hữu trí tuệ khác của IP Ngọc Anh

Bên cạnh dịch vụ đăng ký mã số mã vạch, IP Ngọc Anh còn cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ khác liên quan đến sở hữu trí tuệ như: thiết kế logo độc quyền; đăng ký nhãn hiệu (đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam, đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài,…); đăng ký kiểu dáng công nghiệp; đăng ký bản quyền tác giả;… Cụ thể IP Ngọc Anh sẽ thực hiện các công việc sau:

  • Tư vấn pháp luật về các vấn đề liên quan;
  • Thực hiện tra cứu và đánh giá khả năng cấp văn bằng/giấy chứng nhận đối với các dịch vụ;
  • Tư vấn về hồ sơ, thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ;
  • Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ.

Trên đây là tư vấn của IP Ngọc Anh về “Khi nào cần đăng ký mã số mã vạch?”, nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký sở hữu hãy liên hệ với IP Ngọc Anh để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.