Khi nộp đơn đăng ký và sử dụng nhãn hiệu; cho dù tại Trung Quốc hay bất cứ một quốc gia nào khác thì các nhà tham gia thị trường nên tuân thủ nguyên tắc thiện chí, tuân thủ đạo đức kinh doanh, nhận thức đúng đắn về ứng dụng theo yêu cầu, sử dụng thực tế và bảo vệ hợp lý, tránh “găm giữ nhãn hiệu”, “ chạy theo nhãn hiệu nổi tiếng”,… Hay nói cách khác; cần tránh xung đột với các quyền có trước trong đăng ký nhãn hiệu.
Căn cứ pháp lý
- Luật Nhãn hiệu Trung Quốc
- Quy chế thi hành Luật nhãn hiệu
Nội dung tư vấn
Tránh xung đột với các quyền có trước trong đăng ký nhãn hiệu
Tránh xung đột tên thương mại
Các bên liên quan nên tránh sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ giống hoặc tương tự như hàng hóa hoặc dịch vụ được chủ sở hữu tên thương mại trước đó thực sự vận hành. Quyền giống với tên thương mại đã được người khác đăng ký hoặc sử dụng trước ngày nộp đơn để đăng ký nhãn hiệu và có uy tín nhất định trong cộng đồng có liên quan; hoặc về cơ bản cùng một logo đăng ký làm nhãn hiệu;…
Trên thực tế, khi đánh giá liệu đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan có vi phạm quyền đối với tên thương mại có trước của người khác hay không, nó thường được xác định bằng cách kết hợp các yếu tố như tính nguyên bản của tên thương mại có trước, mức độ phổ biến và thực tế là hàng hóa hoặc dịch vụ thực sự được điều hành bởi nhãn hiệu tranh chấp và chủ sở hữu tên thương mại giống hoặc tương tự nhau.
Tránh xung đột bản quyền
Quyền tác giả là độc quyền do pháp luật cấp cho tác giả đối với các tác phẩm văn học; nghệ thuật và khoa học của họ. Tác phẩm được quy định trong Luật Bản quyền tác giả là những thành tựu trí tuệ có tính nguyên gốc trong lĩnh vực văn học; nghệ thuật, khoa học và có thể được thể hiện dưới một hình thức nhất định;…
Nếu không có sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền; các bên nên tránh nộp đơn đăng ký hoặc sử dụng các dấu hiệu giống hệt hoặc tương tự về cơ bản với tác phẩm bản quyền mà người khác đã được hưởng trước đó và trong thời hạn bảo hộ như nhãn hiệu.
Trên thực tế, khi đánh giá liệu có được hưởng quyền tác giả trước hay không; nó thường được xác định trên cơ sở các bằng chứng như các tác phẩm có liên quan được xuất bản công khai; bằng chứng về việc tạo ra các tác phẩm có liên quan trước đó;giấy chứng nhận đăng ký;… và có thể được bổ sung bằng các bằng chứng như bản án có hiệu lực chứng cứ.
Tránh xung đột quyền sáng chế thiết kế
Thiết kế hình thức đề cập đến một thiết kế mới mang tính thẩm mỹ và phù hợp cho các ứng dụng công nghiệp được thực hiện trên hình dạng tổng thể hoặc một phần; hoa văn hoặc sự kết hợp của sản phẩm; cũng như sự kết hợp của màu sắc, hình dạng và hoa văn.
Nếu không được phép của chủ sở hữu bằng độc quyền kiểu dáng; các bên nên tránh đăng ký hoặc sử dụng kiểu dáng trong bằng độc quyền kiểu dáng mà người khác đã được hưởng trước đó và đang trong thời hạn bảo hộ như một nhãn hiệu; điều này sẽ dễ gây nhầm lẫn cho công chúng có liên quan và gây ra sự phản đối. Lợi ích của người được cấp bằng sáng chế có thể bị tổn hại.
Trên thực tế; khi đánh giá liệu có khả năng gây nhầm lẫn hay không; nhãn hiệu liên quan có thể được so sánh với toàn bộ kiểu dáng trước đó hoặc các phần chính có thể được so sánh tương ứng với các phần chính.
Tránh xung đột về quyền đứng tên
Theo “Bộ luật Dân sự” thì thể nhân được hưởng quyền đứng tên và có quyền quyết định, sử dụng, thay đổi hoặc ủy quyền cho người khác sử dụng tên của mình theo quy định của pháp luật.
Nếu không có sự cho phép của chủ sở hữu quyền tên; các bên nên tránh đăng ký hoặc sử dụng tên đã có danh tiếng nhất định và đã thiết lập mối quan hệ tương ứng ổn định với người khác làm nhãn hiệ; để tránh nhầm lẫn giữa người tiêu dùng và thiệt hại cho người khác quyền tên. Các bên không được cố ý đăng ký tên người khác làm nhãn hiệu nhằm mục đích làm tổn hại đến lợi ích của người khác.
Trên thực tế; khi đánh giá phạm vi bảo hộ của quyền đối với tên có trước; các yếu tố như mức độ phổ biến của tên, lĩnh vực nổi tiếng và phạm vi chỉ định hoặc sử dụng thực tế của nhãn hiệu liên quan thường được xem xét một cách toàn diện…
Tránh xung đột về chỉ dẫn địa lý
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu chỉ ra rằng hàng hóa có nguồn gốc từ một khu vực nhất định và chất lượng cụ thể; danh tiếng hoặc các đặc tính khác của hàng hóa chủ yếu do các yếu tố tự nhiên hoặc con người của khu vực đó quyết định.
Trên thực tế; khi đánh giá liệu đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan có xung đột với chỉ dẫn địa lý có trước của người khác hay không; thường dựa trên sự tồn tại khách quan của chỉ dẫn địa lý, mức độ phổ biến; tính phân biệt, nhận thức của công chúng liên quan và liệu có chủ quan ác ý gắn không đúng;… để xem xét
Tránh xung đột với tên, bao bì và trang trí của hàng hóa hoặc dịch vụ có ảnh hưởng nhất định
Tên, bao bì và trang trí của hàng hóa hoặc dịch vụ có ảnh hưởng nhất định đề cập đến các dấu hiệu không chỉ bao gồm hình dạng chức năng của hàng hóa hoặc dịch vụ, không phổ biến và có các tính năng phân biệt rõ ràng. Đồng thời, các dấu hiệu nêu trên phải có mức độ phổ biến nhất định và giúp công chúng có liên quan phân biệt được nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ được chỉ ra bởi các dấu hiệu.
Trên thực tế; khi đánh giá liệu đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan có gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của người khác đối với tên gọi, bao bì, trang trí của hàng hóa; dịch vụ có ảnh hưởng nhất định hay không; sự tương đồng của nhãn hiệu liên quan và các quyền và lợi ích; mức độ liên kết của hàng hóa hoặc dịch vụ được đánh dấu;… thường được xem xét.
Tránh xung đột với quyền và lợi ích khác
Bên cạnh các quyền hoặc lợi ích hợp pháp nêu trên, đơn đăng ký và sử dụng nhãn hiệu cũng cần tránh xung đột với các quyền và lợi ích hợp pháp khác cần được bảo vệ, cụ thể bao gồm quyền và lợi ích đối với tên tác phẩm, quyền và sở thích tên gọi của các nhân vật trong tác phẩm;…
Hậu quả pháp lý của xung đột nhãn hiệu với quyền trước
Một là; đăng ký dấu hiệu mà người khác có quyền trước như một nhãn hiệu mà không được phép; chủ sở hữu quyền trước có thể nộp đơn phản đối nhãn hiệu đối với nhãn hiệu liên quan hoặc tuyên bố nhãn hiệu đã đăng ký không hợp lệ.
Thứ hai là; đăng ký nhãn hiệu mà không được phép, đặc biệt nếu nó cấu thành hành vi chiếm đoạt độc hại, đơn đăng ký có liên quan có thể bị từ chối trực tiếp hoặc bị tuyên bố là không hợp lệ. Đồng thời, nếu đăng ký nhãn hiệu độc hại được cấu thành; những người tham gia thị trường liên quan sẽ phải đối mặt với hình phạt tín dụng theo các quy định có liên quan của “Quy định quản lý tín dụng sở hữu trí tuệ của Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước”
Thứ ba là; sử dụng dấu hiệu thuộc quyền ưu tiên của người khác làm nhãn hiệu khi chưa được phép; bị nghi ngờ xâm phạm quyền ưu tiên của người khác hoặc nhãn hiệu đã đăng ký sử dụng không chuẩn mực gây xung đột với quyền ưu tiên của người khác; người có quyền trước có quyền khiếu nại lên tòa án nhân dân; tòa án khởi kiện dân sự yêu cầu chấm dứt việc sử dụng dấu hiệu liên quan theo quy định của pháp luật và yêu cầu bên vi phạm bồi thường.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của IP Ngọc Anh
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ IP Ngọc Anh với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến nhãn hiệu như:
- Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng;
- Thực hiện tra cứu nhãn hiệu và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ thành công cho nhãn hiệu;
- Tư vấn phương hướng sửa đổi lại nhãn hiệu dự định đăng ký để tăng khả năng đăng ký được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
- Tư vấn hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu;
- Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.
Trên đây là tư vấn của IP Ngọc Anh về “Tránh xung đột với các quyền có trước trong đăng ký nhãn hiệu”, nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc hãy liên hệ với IP Ngọc Anh để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.
- Email: info@ipngocanh.com
- Hotline: 0862618669