Thành lập công ty logistics và những điều cần biết
Công ty logistics là một loại hình doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam hiện nay. Ngành nghề kinh doanh logistics là một loại dịch vụ hậu cần bao gồm vận chuyển hàng hóa; lưu trữ hàng hóa; bao bì, đóng gói; kho bãi; làm thủ tục hải quan hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao. Trong bài viết này; VNNA sẽ đề cập vấn đề ” Thành lập công ty logistic và những điều cần biết”. Mời quý đọc giả cùng theo dõi!
Căn cứ pháp lý
- Luật giao thông đường bộ 2008
- Luật Doanh nghiệp 2020
- Nghị định 163/2017/NĐ-CP
- Nghị định 10/2020/NĐ-CP
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP
Nội dung tư vấn
Thành lập công ty logistic và những điều cần biết
Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistic
Thương nhân kinh doanh các dịch vụ cụ thể thuộc dịch vụ logistics quy định tại Điều 3 Nghị định 163/2017/NĐ-CP phải đáp ứng các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với dịch vụ đó.
Thương nhân tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh logistics bằng phương tiện điện tử có kết nối mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác, ngoài việc phải đáp ứng theo quy định của pháp luật đối với các dịch vụ cụ thể quy định tại Điều 3 Nghị định này, còn phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.
Với nhà đầu tư nước ngoài, ngoại trừ phải tuân thủ những điều kiện ở trên, còn cần đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại khoản 3 điều 4 nghị định 163/2017/NĐ-CP hoặc lựa chọn áp dụng điều kiện đầu tư theo điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Trong các hoạt động Logistics, phổ biến nhất có thể nói đến chính là “Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ”, đây cũng là 1 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì thế, khi muốn thành lập một công ty vận tải, doanh nghiệp của bạn cần phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại điều 67, điều 72 Luật giao thông đường bộ 2008 và điều 14, nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Thủ tục thành lập công ty logistic
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Giấy tờ hồ sơ thành lập công ty logistics bạn phải chuẩn bị bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên/cổ đông của công ty logistics (khi thành lập công ty vận chuyển hàng hóa là công ty tnhh 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh hoặc công ty cổ phần).
- Bản sao chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu đối với thành viên, cổ đông công ty logistics là cá nhân, bản sao giấy đăng ký doanh nghiệp/Quyết định thành lập đối với thành viên công ty là tổ chức.
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (khi thành lập công ty logistics 100% vốn nước ngoài hoặc công ty có vốn nước ngoài).
- Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty logistics (nếu có).
Cá nhân, tổ chức muốn thành lập công ty logistics chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các văn bản giấy tờ như trên đã được các thành viên/cổ đông công ty ký, đóng dấu hợp lệ vào hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ và chờ kết quả
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty logistics là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư cấp tỉnh.
Hồ sơ thành lập công ty có thể thực hiện đăng ký online tại Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp. Địa chỉ website: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/online/default.aspx
Bước 3: Các công việc phải thực hiện sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty logistics mới thành lập cần thực hiện những công việc sau:
- Treo bảng hiệu công ty;
- Khắc con dấu công ty;
- Góp vốn vào công ty;
- Đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp;
- Đăng ký sử dụng chữ ký số online (Token) để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến;
- Thông báo phát hành hóa đơn GTGT;
- Tiến hành kê khai và đóng thuế sau khi mở doanh nghiệp;
- Khai trình lao động, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp của VNNA
CÔNG TY TNHH SỞ HỮU TRÍ TUỆ VNNA & ASSOCIATES với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp như:
- Tư vấn toàn bộ quy trình, thủ tục thành lập công ty cho khách hàng từ A-Z
- Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty theo thông tin khách hàng cung cấp;
- Khắc dấu, công bố mẫu dấu, công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia;
- Tư vấn và tiến hành thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi các thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Tư vấn, soạn thảo các loại hợp đồng pháp lý, điều lệ công ty,…
- Xin cấp các loại giấy phép con như: giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép tư vấn du học,…
Trên đây là tư vấn của VNNA, nếu quý khách hàng có nhu cầu thành lập doanh nghiệp hay giải đáp các thắc mắc liên quan đến giấy phép hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.
- Email: info@vnna.com.vn
- Hotline: 0862 618 669 hoặc 0865 069 288