“Starbuck” là một thương hiệu thức uống cafe không còn quá xa lạ đối với mọi người đặc biệt là giới trẻ hiện nay. “Starbuck” không chỉ gây ấn tượng bởi chất lượng đồ uống mà còn nằm ở sự thấu hiểu khách hàng. Bởi lẽ đó mà “Starbuck” trở thành một thương hiệu nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Vậy “Starbuck” xây dựng thương hiệu như thế nào trên toàn cầu? VNNA sẽ giới thiệu trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi!
Căn cứ pháp lý
- Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022)
- Nghị định 22/2018/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.
Nội dung tư vấn
“Starbuck” xây dựng thương hiệu như thế nào trên toàn cầu
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là nghĩa tiếng Việt của chữ Brand trong tiếng Anh. Thương hiệu tên tuổi, là danh tiếng, là tình cảm của khách hàng dành cho công ty… Nhưng trước khi trước khi có tên tuổi, có được danh tiếng, tình cảm của khách hàng. Công ty phải bán sản phẩm đúng như nhu cầu khách hàng. Sản phẩm ít ra cũng phải đúng chất lượng kỳ vọng, không treo đầu dê bán thịt chó. Và đương nhiên duy trì và cải tiến theo năm tháng. Bạn từng bước có một thương hiệu mạnh. Thương hiệu không phải là những thứ hào nhoáng ta thấy bên ngoài. Thương hiệu cũng không thể có trong 1 – 2 ngày. Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình dài.
Nhãn hiệu là nghĩa tiếng Việt của từ trademark. Bạn chỉ cần hiểu đơn giản đây là một biểu tượng, dấu mộc hoặc hình vẽ để phân biệt tài sản của mình với tài sản người khác. Nếu bạn đã thiết kế ra một nhãn hiệu để bắt đầu kinh doanh, bạn đừng tiếc chi phí cho việc đăng ký sở hữu. Vì kiện tụng giành lại quyền sở hữu tốn kém nhiều lần hơn.
Thương hiệu khác gì so với nhãn hiệu?
Tiêu chí | Nhãn hiệu | Thương hiệu |
Đăng ký bảo hộ | Được pháp luật bảo hộ. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ và có hiệu lực tại thời điểm được cấp văn bằng bảo hộ. | Không được pháp luật về sở hữu trí tuệ bảo hộ. Do doanh nghiệp tự xây dựng và phát triển. |
Dấu hiệu nhận biết | Có các dấu hiệu nhận biết và có thể nhìn thấy được dưới dạng từ ngữ, chữ cái, hình ảnh, hình vẽ. | Không có dấu hiệu nhận biết cụ thể mà hình thành trong nhận thức của người tiêu dùng. |
Thời hạn bảo hộ | Thời hạn bảo hộ là 10 năm. Chủ sở hữu nhãn hiệu có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp văn bằng bảo hộ, mỗi lần gia hạn là 10 năm. | Không xác định được thời gian tồn tại cụ thể và có thể tồn tại lâu dài. |
Ý nghĩa | Dùng để phân biệt hàng hoá, phân biệt dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau. | Dùng để xây dựng, phát triển hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp và của doanh nghiệp đó. |
“Starbuck” xây dựng thương hiệu như thế nào trên toàn cầu?
Trong những năm 1980, khi nhắc tới cà phê, hầu hết mọi người đều nghĩ đến một thức uống đóng lon, chứ ít ai nghĩ đến cà phê nguyên hạt. Khi đó, Starbucks ra đời với hình thức bán lẻ hạt cà phê thượng hạng, và trở thành thánh đường của những người tôn thờ cà phê.
Cho đến nay, Starbucks vẫn luôn duy trì “chốn thứ ba trong lòng khách hàng bằng nỗ lực tạo mối liên kết cảm xúc với họ. Lời hứa thương hiệu “khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm” (to inspire and nurture the human spirit – one person, one cup, – and one neighbourhood at a time) được Starbucks triển khai nhất quán trên mọi chiến lược.
Starbucks có khả năng đạt được thành công như hôm nay bởi họ luôn cố gắng thấu hiểu và ưu tiên mối quan tâm của khách hàng lên hàng đầu. Họ truyền tải phương chấm đỏ đến từng nhân viên, vạch ra chiến lược, tìm cách kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc cá nhân, bằng sự quan tâm chân thành. Nhờ chú trọng vào việc làm phong phủ trải nghiệm khách hàng Starbucks không chỉ giữ chân được họ, mà còn tích lũy được sự tán thành ủng hộ, sự trung thành của những người yêu mến Starbucks. Một ví dụ đơn giản về sự quan tâm trải nghiệm khách hàng Starbucks nhận thấy rằng việc xếp hàng mua cả phê tốn quá nhiều thời gian cho khách hàng của họ, đặc biệt trong những giai đoạn cao điểm. Từ quan sát đó, năm 2013 Starbucks cho ra đời ứng dụng Mobile Order & Pay áp dụng cho tất cả các cửa hàng tại Mỹ, cho phép khách hàng đặt cà phê qua điện thoại trên đường đi và lấy cà phê ở cửa hàng. Giải pháp tiết kiệm thời gian đưa ra từ Insight đáng giá này đã giúp Starbucks tăng 11% doanh thu trong năm 2013.
Tại Việt Nam, khi mới gia nhập thị trường năm 2013, Starbucks đã ngay lập tức phải đối đầu với chuỗi cà phê có nhận biết thương hiệu khá tốt với người Việt như Highland Coffee, Coffee Bean & Tea… Chưa kể gu cả phê và đậm của người Việt, văn hóa cà phê vỉa hè, cà phê phin ở khắp ngõ ngách cũng là một trở ngại cho Starbucks. 3 năm kể từ khi vào thị trường Việt Nam, nhưng sự phát triển của Starbucks vẫn khá chậm chạp so với các số lượng cửa hàng của các đối thủ. Theo một khảo sát do Financial Times Confidential Research thực hiện năm 2015 tại 5 nước ASEAN, trừ Singapore, Việt Nam là quốc gia duy nhất Starbucks không chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng các chuỗi cà phê được người tiêu dùng ghé thăm nhiều nhất
Dịch vụ sở hữu trí tuệ của VNNA
CÔNG TY TNHH SỞ HỮU TRÍ TUỆ VNNA & ASSOCIATES với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến sở hữu trí tuệ như:
- Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ: đăng ký bản quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, nhãn hiệu,…;
- Thực hiện tra cứu nhãn hiệu và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ thành công cho nhãn hiệu;
- Tư vấn phương hướng sửa đổi lại dự định đăng ký để tăng khả năng đăng ký được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, đăng ký sáng chế, bản quyền tác giả hay sở hữu công nghiệp;
- Tư vấn hồ sơ, thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ;
- Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục khác.
Trên đây là bài của chúng tôi, hãy liên hệ với VNNA để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.
- Email: info@vnna.com.vn
- Hotline: 0862 618 669 hoặc 0865 069 288