Chấm dứt hoạt động chi nhánh đối với doanh nghiệp nước ngoài là công ty cổ phần

Chấm dứt hoạt động chi nhánh đối với doanh nghiệp nước ngoài là công ty cổ phần

Chấm dứt hoạt động chi nhánh đối với doanh nghiệp nước ngoài là công ty cổ phần

Một số trường hợp do chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài là công ty cổ phần làm việc kém hiệu quả hoặc khó quản lý dẫn đến doanh nghiệp thực hiện việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh. Vậy thủ tục chấm dứt chi nhánh đối với công ty cổ phần nước ngoài được thực hiện thế nào? Sau đây bài viết “Chấm dứt hoạt động chi nhánh đối với doanh nghiệp nước ngoài là công ty cổ phần” của VNNA sẽ giải đáp các vấn đề trên.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Thương mại năm 2005;
  • Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Nội dung tư vấn

Chấm dứt hoạt động chi nhánh đối với doanh nghiệp nước ngoài là công ty cổ phần

Các trường hợp chấm dứt hoạt động Chi nhánh 

Chi nhánh chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau:

1. Theo đề nghị của công ty cổ phần nước ngoài.

2. Khi công ty cổ phần nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.

3. Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Giấy phép thành lập Chi nhánh mà công ty cổ phần nước ngoài không đề nghị gia hạn.

4. Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.

5. Bị thu hồi  Giấy phép thành lập Chi nhánh.

6. Công ty cổ phần nước ngoài, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện quy định.

Các điều kiện thành lập Chi nhánh đối với công ty cổ phần nước ngoài tại Việt Nam Quý khách hàng vui lòng tham khảo tại đây.

Hồ sơ chấm dứt hoạt động Chi nhánh

1. Hồ sơ 01 bộ, bao gồm:

a) Thông báo do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, trừ trường hợp bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh;

b) Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh (đối với trường hợp hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn) hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh của Cơ quan cấp Giấy phép (đối với trường hợp bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh);

c) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

d) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

đ) Bản chính Giấy phép thành lập Chi nhánh.

2. Thương nhân nước ngoài và người đứng đầu Chi nhánh chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động Chi nhánh.

Chấm dứt hoạt động chi nhánh đối với doanh nghiệp nước ngoài là công ty cổ phần
Chấm dứt hoạt động chi nhánh đối với doanh nghiệp nước ngoài là công ty cổ phần

Trình tự, thủ tục giải quyết việc chấm dứt hoạt động của Chi nhánh

1. Công ty cổ phần nước ngoài nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động Chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp giấy phép.

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của Chi nhánh.

Các nghĩa vụ có liên quan đến việc chấm dứt hoạt động của Chi nhánh 

1. Ngoài việc thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định, công ty cổ phần nước ngoài, Chi nhánh phải niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của Chi nhánh và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật khi Chi nhánh chấm dứt hoạt động.

2. Công ty cổ phần nước ngoài có Chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Dịch vụ tư vấn pháp lý doanh nghiệp của VNNA

CÔNG TY TNHH SỞ HỮU TRÍ TUỆ VNNA & ASSOCIATES với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp như:

  • Tư vấn toàn bộ quy trình, thủ tục thành lập công ty cho khách hàng từ A-Z
  • Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty theo thông tin khách hàng cung cấp;
  • Khắc dấu, công bố mẫu dấu, công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia;
  • Tư vấn và tiến hành thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi các thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Tư vấn, soạn thảo các loại hợp đồng pháp lý, điều lệ công ty,…
  • Xin cấp các loại giấy phép con như: giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép tư vấn du học,…

Trên đây là tư vấn của VNNA, nếu quý khách hàng có nhu cầu thành lập doanh nghiệp hay giải đáp các thắc mắc liên quan đến giấy phép hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

  • Email: ip@vnna.com.vn
  • Hotline:  0862 618 669 hoặc 0865 069 288