Các khoản phí cần thanh toán khi tạm ngừng kinh doanh

Các khoản phí cần thanh toán khi tạm ngừng kinh doanh

Các khoản phí cần thanh toán khi tạm ngừng kinh doanh

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID 19 , doanh nghiệp đã gặp khó khăn sẽ dẫn đến tình trạng không thể tiếp tục hoạt động. Thay vì làm thủ tục giải thể công ty thì tạm ngừng kinh doanh là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Sau đây VNNA sẽ gửi đến quý khách hàng nội dung tư vấn về các khoản phí cần thanh toán khi tạm ngừng kinh doanh.

Căn cứ pháp lý

  • Luật doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
  • Nghị định 126/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Nội dung tư vấn 

Các khoản phí cần thanh toán khi tạm ngừng kinh doanh

Ngày doanh nghiệp chuyển tình trạng pháp lý “Tạm ngừng kinh doanh” là ngày doanh nghiệp đăng ký bắt đầu tạm ngừng kinh doanh. Ngày kết thúc tình trạng pháp lý “Tạm ngừng kinh doanh” là ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp đã thông báo hoặc ngày doanh nghiệp đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh trên, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động. Trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

Nếu tại thời điểm tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp vẫn còn nợ tiền cơ quan bảo hiểm xã hội thì phải tiếp tục thanh toán và làm thủ tục báo giảm lao động. Sau khi hoàn thành cả 2 việc trên, doanh nghiệp sẽ không phát sinh các nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội.

Các khoản phí cần thanh toán khi tạm ngừng kinh doanh
Các khoản phí cần thanh toán khi tạm ngừng kinh doanh

Kê khai thuế khi tạm ngừng kinh doanh

Doanh nghiệp khi tạm ngừng kinh doanh trọn năm dương lịch

Trường hợp, doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh trọn năm từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 . Với trường hợp này, doanh nghiệp trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không phải kê khai, nộp thuế môn bài, thuế GTGT, thuế TNCN và thuế TNDN.

Lưu ý:

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng lần 1 không trọn năm, sau đó tiếp tục tạm ngừng lần 2 thì vẫn được miễn lệ phí môn bài của năm thứ 2 nếu tạm ngừng trọn năm thứ 2.

Doanh nghiệp khi tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không tròn tháng, quý hoặc không tròn năm dương lịch (năm tài chính) thì:

  • Phải nộp hồ sơ kê khai thuế theo tháng, quý;
  • Phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN và thuế GTGT;
  • Phải nộp báo cáo tài chính năm;
  • Không được sử dụng hóa đơn.

Các trường hợp tạm ngừng kinh doanh

  • Theo quyết định của doanh nghiệp;
  • Theo yêu cầu của Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Thời hạn tạm ngừng kinh doanh

Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không được quá một năm.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng kinh doanh sau khi hết thời hạn đã thông báo thì phải thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng kinh doanh. Thời hạn tạm ngừng kinh doanh của mỗi lần thông báo không được quá một năm.

Thủ tục đăng ký tạm ngừng kinh doanh

Bước 1: Gửi thông báo bằng văn bản đến cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 3 ngày làm việc, trước ngày doanh nghiệp chính thức tạm ngừng kinh doanh;

Bước 2: Doanh nghiệp chỉ được tạm ngừng kinh doanh tối đa 1 năm;

Bước 3: Sau 1 năm tạm ngừng, nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục tạm ngừng thì cũng phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh trong vòng 3 ngày làm việc, trước ngày tạm ngừng kinh doanh;

Bước 4: Chuẩn bị bộ hồ sơ xin tạm ngừng kinh doanh theo quy định hiện hành và gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Chi tiết về thủ tục đăng ký tạm ngừng kinh doanh quý khách vui lòng tham khảo tại đây.

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp của VNNA

CÔNG TY TNHH SỞ HỮU TRÍ TUỆ VNNA & ASSOCIATES với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp như:

  • Tư vấn toàn bộ quy trình, thủ tục thành lập công ty cho khách hàng từ A-Z
  • Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty theo thông tin khách hàng cung cấp;
  • Khắc dấu, công bố mẫu dấu, công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia;
  • Tư vấn và tiến hành thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi các thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Tư vấn, soạn thảo các loại hợp đồng pháp lý, điều lệ công ty,…
  • Xin cấp các loại giấy phép con như: giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép tư vấn du học,…

Trên đây là tư vấn của VNNA, nếu quý khách hàng có nhu cầu thành lập doanh nghiệp hay giải đáp các thắc mắc liên quan đến giấy phép hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

  • Email: info@vnna.com.vn
  • Hotline:  0862 618 669 hoặc 0865 069 288