Các dấu hiệu không được bảo hộ tại Australia

Các dấu hiệu không được bảo hộ tại Australia

Các dấu hiệu không được bảo hộ tại Australia

Trong bài viết trước; IP Ngọc Anh đã giới thiệu về hồ sơ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Australia. Trong bài viết này; chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc về các dấu hiệu không được bảo hộ tại Australia; từ đó các bạn có nhu cầu đăng ký có thể tham khảo; hay sửa đổi mẫu nhãn cho phù hợp, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đăng ký nhãn hiệu tại Australia. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây! 

Căn cứ pháp lý

  • Đạo luật nhãn hiệu của Australia
  • Đạo luật ngân hàng 1959
  • Đạo luật bảo hiểm nhân thọ 1995

Nội dung tư vấn

Đối tượng được coi là nhãn hiệu theo pháp luật Australia

Những đối tượng được công nhận là nhãn hiệu tại Australia vô cùng đa dạng. Đó có thể là biểu tượng công ty của bạn, một tiếng leng keng mà bạn sử dụng trong quảng cáo, tên doanh nghiệp của bạn được sơn trên thành xe tải hoặc bảng hiệu hoặc bao bì của bạn.

Một nhãn hiệu cũng có thể là: từ, cụm từ, chữ cái, con số, Logo, hình ảnh, hình dạng của bao bì, hoặc kết hợp của những điều trên, màu sắc, mùi hương, âm thanh…

Trên thực tế, bất kỳ dấu hiệu nào cũng có thể được đăng ký và công nhận là nhãn hiệu  nếu bản thân dấu hiệu đó có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ giữa các chủ thể hoạt động trong cùng lĩnh vực kinh doanh hoặc trong các ngành tương tự nhau cùng hướng vào một thị trường.

Trước khi đăng ký nhãn hiệu, bạn cần xem xét một số vấn đề. Lựa chọn sai đối với loại đơn đăng ký của bạn có thể sẽ khá tốn kém, vì những sai sót gây ra bởi người nộp đơn thường không được hoàn lại.

Một sai lầm phổ biến là nhầm lẫn giữa các hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ khác nhau, ví dụ, nhầm lẫn nhãn hiệu thương mại và quyền tác giả. Một số người cũng cho rằng nhãn hiệu thương mại chỉ có thể là logo. Điều đó không đúng. Nhãn hiệu có thể là một dấu hiệu có thể bao gồm các từ, cụm từ, chuyển động, âm thanh, hình ảnh, thậm chí cả mùi hoặc sự kết hợp của các yếu tố này.

Các dấu hiệu không được bảo hộ tại Australia 

Những dấu hiệu khó đăng ký nhãn hiệu tại Australia

Dấu hiệu tên địa lý:

Tên địa lý rất khó đăng ký trừ khi nó đã được sử dụng rộng rãi cho hàng hóa hoặc dịch vụ trong một thời gian dài. Một trong những cân nhắc cơ bản khi xem xét là liệu nhãn hiệu được đề xuất có phải là thuật ngữ mà các thương nhân khác có mong muốn sử dụng hợp pháp liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự của họ hay không. Tên địa lý có thể là thuật ngữ mà các thương nhân khác có mong muốn sử dụng chính đáng. Điều này thường là do tên đề cập đến nguồn gốc địa lý của hàng hóa hoặc dịch vụ. 

Điều này có thể đặc biệt đúng nếu khu vực địa lý được biết đến với một ngành cụ thể, ví dụ như Young được biết đến với quả anh đào; Đảo King cho pho-mát chất lượng. Nó cũng áp dụng cho các hàng hóa hoặc dịch vụ chung chung hơn, như ‘Central Sydney Couriers’ cho dịch vụ chuyển phát nhanh.

Dấu hiệu họ: 

Họ thường được sử dụng bởi các thương nhân trong kinh doanh. Họ càng phổ biến thì càng có nhiều khả năng những thương nhân khác có cùng họ sẽ có mong muốn hợp pháp sử dụng họ cho hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự.

Nếu nhãn hiệu của bạn bị phản đối và bạn có thể chứng minh rằng nó đã được sử dụng và đang hoạt động như một thương hiệu trên thị trường, bạn có thể đăng ký nó. Bạn cần chứng minh rằng người tiêu dùng và công chúng xác định tên này như một nhãn hiệu thương mại, thay vì một thuật ngữ chỉ đơn giản là tên một nguồn gốc địa lý hoặc một con người. Bạn có thể cần phải biên soạn và gửi bằng chứng sử dụng.

Ví dụ một số các dấu hiệu khó đăng ký:

  • Các từ mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ như STRAWBERRY cho đồ uống, WARM cho máy sưởi hoặc GLOBAL cho dịch vụ vận chuyển hàng hóa
  • Các từ/cụm từ thường được sử dụng như ULTRA WHITE cho giấy hoặc ECO FRIENDLY cho các dịch vụ tái chế
  • Họ phổ biến ở Úc như SMITH hoặc BROWN

Những dấu hiệu bị hạn chế tại Australia

Ở Úc, việc sử dụng các từ và cách diễn đạt nhất định trong nhãn hiệu thương mại cho các dịch vụ Nhóm 36 bị hạn chế theo Đạo luật ngân hàng 1959 Điều 66 và 66A và Đạo luật bảo hiểm nhân thọ 1995 Điều 16E. Nhóm dịch vụ 36 bao gồm các dịch vụ bảo hiểm, tài chính, tiền tệ và bất động sản. Các từ và cách diễn đạt bị hạn chế bao gồm:

  • ADI
  • AUTHORISED DEPOSIT-TAKING INSTITUTION (Quyền sử dụng tiền được uỷ quyền)
  • BANK (ngân hàng)
  • BANKER (nhân viên ngân hàng)
  • BANKING (hoạt động ngân hàng) 
  • BUILDING SOCIETY (xây dựng xã hội)
  • CREDIT SOCIETY (xã hội tín dụng) 
  • CREDIT UNION (liên hiệp tín dụng)
  • FRIENDLY SOCIETY (Hội Ái hữu – liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính)
  • bất kỳ từ hoặc cách diễn đạt nào khác (kể cả không bằng tiếng Anh) được coi là giống các thuật ngữ trên. 

Nếu các từ bị hạn chế này được diễn đạt theo một cách khác, hoặc là một phần của từ khác nhưng vẫn mang nghĩa đó, ví dụ: BANKASIAN, thì dấu hiệu đó cũng không được chấp nhận. Ngoại lệ là khi từ đó tạo thành một phần của từ khác, ví dụ: ADI là một phần của từ TRADITIONAL. 

Trong trường hợp dấu hiệu bạn muốn đăng ký giống hoặc tương tự các trường hợp như trên, bạn có phải gửi thư trực tiếp tới cơ quan sau đây để yêu cầu chấp thuận cho việc đăng ký: 

  • The Australian Prudential Regulation Authority
  • GPO Box 9836
  • SYDNEY NSW 2001

Một khi cơ quan này quyết định đồng ý hoặc quyết định dấu hiệu của bạn không cần phải thông qua sự đồng ý của cơ quan đó để được đăng ký, thì bạn có thể gửi một bản sao của quyết định đó cùng với đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tới cơ quan nhãn hiệu của Úc để tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Australia.

Những dấu hiệu bị cấm tại Australia

  • Các dấu hiệu không được bảo hộ bao gồm các dấu hiệu có chưa quốc kỳ; quốc huy của Australia; 
  • Các dấu hiệu có chứa Tên thật, bí danh, bút danh của Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới; 
  • Các dấu hiệu mang tính kích động bạo lực, vi phạm thuần phong mỹ tục;
  • Các từ viết tắt và những tên hay Tổ chức phi chính phủ

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của IP Ngọc Anh

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ IP Ngọc Anh với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến nhãn hiệu như:

  • Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng;
  • Thực hiện tra cứu nhãn hiệu và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ thành công cho nhãn hiệu;
  • Tư vấn phương hướng sửa đổi lại nhãn hiệu dự định đăng ký để tăng khả năng đăng ký được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
  • Tư vấn hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu;
  • Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.

Trên đây là tư vấn của IP Ngọc Anh về “Các dấu hiệu không được bảo hộ tại Australia”, nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản hãy liên hệ với IP Ngọc Anh để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.