Nhắc đến Hàn Quốc là chúng ta sẽ nhớ ngay đến nhiều món ăn nổi tiếng như: kimbap, kimchi, tobokki hay rượu sochu,… Cùng với những món ăn đó là nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Vậy nhãn hiệu ở Hàn Quốc được hiểu như thế nào? Cần lưu ý gì khi đăng ký nhãn hiệu tại Hàn Quốc? Tất cả những vấn đề đó sẽ được IP Ngọc Anh giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết “Nhãn hiệu và lưu ý khi đăng ký tại Hàn Quốc”!
Căn cứ pháp lý
Đạo luật nhãn hiệu của Hàn Quốc
Nội dung tư vấn
Nhãn hiệu và lưu ý khi đăng ký tại Hàn Quốc
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu được sử dụng để phân biệt sản phẩm của chính mình với sản phẩm của người khác và nhãn hiệu là dấu hiệu, chữ cái, hình, âm thanh, mùi, hình dạng ba chiều, hình ba chiều, v.v. đề cập đến tất cả các chỉ dẫn được sử dụng để chỉ ra nguồn gốc của sản phẩm, bất kể thành phần hoặc phương pháp thể hiện của nó, chẳng hạn như chuyển động hoặc màu sắc (Điều 2 Đoạn 1 Tiểu đoạn 2).
Hàng hóa theo Đạo luật nhãn hiệu bao gồm các dịch vụ hoặc những thứ liên quan đến việc cung cấp dịch vụ, ngoại trừ hàng hóa sử dụng chỉ dẫn địa lý.
Ngoài ra, nhãn hiệu không dùng để phân biệt sản phẩm của người này với sản phẩm của người khác thì không phải là nhãn hiệu, nên dù được sử dụng trên sản phẩm thì đó cũng chỉ là kiểu dáng nhằm gợi lên tính thẩm mỹ cho sản phẩm hoặc giá cả. không liên quan đến ý định nhận dạng sản phẩm. Đèn báo không phải là nhãn hiệu theo Đạo luật nhãn hiệu.
Theo nghĩa rộng, khái niệm nhãn hiệu bao gồm nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu kinh doanh bên cạnh nhãn hiệu.
Lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu tại Hàn Quốc
Lưu ý về đối tượng đăng ký nhãn hiệu
Một người (cá nhân hoặc tập đoàn) có đủ điều kiện để trở thành chủ sở hữu nhãn hiệu ở Hàn Quốc và sử dụng nhãn hiệu ở Hàn Quốc (công ty, cá nhân, nhà điều hành kinh doanh chung) hoặc có ý định sử dụng nhãn hiệu đó, có thể đăng ký nhãn hiệu của mình theo quy định của Luật nhãn hiệu. .
Tất cả công dân Hàn Quốc (bao gồm cả các tập đoàn) đều đủ điều kiện trở thành chủ sở hữu nhãn hiệu và người nước ngoài đủ điều kiện dựa trên nguyên tắc có đi có lại và các hiệp ước.
Các lý do không cho phép đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu không có tính phân biệt hàng hóa:
Nhãn hiệu tên chung của sản phẩm đề cập đến nhãn hiệu cho biết tên của sản phẩm liên quan đến một sản phẩm cụ thể. (Ví dụ: Sản phẩm ăn vặt-Bánh ngô chiên, Đồ ăn vặt-Đồ ăn nhẹ quả óc chó, Ô tô-Xe hơi);
Nhãn hiệu chung Là nhãn hiệu thường được sử dụng cho một loại sản phẩm cụ thể trong cùng một ngành. (Ví dụ: Dệt may-Tex,…)
Tên địa lý nổi bật, tên viết tắt hoặc tên địa lý được người tiêu dùng bản đồ nhận biết rõ ràng. (Ví dụ: Núi Kumgang, Núi Baekdu, New York, v.v.)
Họ hoặc tên thông thường Họ thông thường của thể nhân hoặc tên chỉ công ty, tổ chức hoặc tên thương mại. (Ví dụ: Mr. Lee, Mr. Kim, chủ tịch, ông chủ, công đoàn, chủ tịch, v.v.)
Dấu hiệu có thành phần đơn giản và phổ biến (ví dụ: 123,…)
Các dấu hiệu không xác định khác Khẩu hiệu thường dùng, khẩu hiệu, lời chào (Ví dụ: Tin hay không, tôi có thể làm,…)
Các dấu hiệu chỉ nơi sản xuất của sản phẩm, ví dụ: apple-cod; Đề cập đến việc thể hiện tình trạng chất lượng và sự xuất sắc của sản phẩm liên quan; Cho biết tên sản phẩm được dùng làm nguyên liệu của sản phẩm, ví dụ: Cà vạt-Lụa; Đề cập đến nhãn hiệu cho biết hiệu quả hoặc hiệu suất của sản phẩm có liên quan, ví dụ: máy photocopy-Quick Copy;…
Nhãn hiệu xâm phạm lợi ích công cộng, lợi ích của người khác:
Theo quy định tại Điều 34 của đạo luật nhãn hiệu Hàn Quốc; ngay cả khi nhãn hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa của chính nó, cần loại trừ việc đăng ký nhãn hiệu nếu nó xâm phạm lợi ích công cộng hoặc lợi ích của người khác khi cấp quyền nhãn hiệu có tính chất độc quyền.
- Các nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với các nhãn hiệu công như quốc kỳ và quốc huy của Hàn Quốc,…
- Nhãn hiệu thể hiện sai lệch mối quan hệ với các quốc gia, dân tộc, tổ chức công cộng, tôn giáo, v.v., vu khống hoặc xúc phạm họ hoặc có thể gây tổn hại đến danh tiếng của họ;
- Các nhãn hiệu giống hoặc tương tự với các nhãn hiệu nổi tiếng của các tổ chức quốc gia/công cộng hoặc các tập đoàn công ích phi lợi nhuận;
- Nhãn hiệu có khả năng gây tổn hại đến trật tự công cộng, chẳng hạn như đi ngược lại đạo đức tốt (ví dụ: hình ảnh hoặc chữ cái tục tĩu,…
- Nhãn hiệu có nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với bảng, giấy chứng nhận hoặc bao bì triển lãm do chính phủ hoặc chính phủ nước ngoài tổ chức hoặc được tổ chức với sự chấp thuận của chính phủ hoặc chính phủ nước ngoài;
- Nhãn hiệu bao gồm tên, tiêu đề hoặc tên thương mại/chân dung của những người nổi tiếng khác;
- Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã đăng ký trước của người khác; trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu tập thể địa lý đã đăng ký của người khác; trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được người tiêu dùng công nhận rộng rãi để chỉ sản phẩm của người khác; trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý của người khác được người tiêu dùng thừa nhận rộng rãi;
- Nhãn hiệu có khả năng gây nhầm lẫn với sản phẩm hoặc doanh nghiệp của người khác được người tiêu dùng nhận biết rõ ràng
- Nhãn hiệu có thể gây hiểu lầm về chất lượng sản phẩm hoặc lừa dối người tiêu dùng
- Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được công nhận là nhãn hiệu của một người cụ thể trong và ngoài nước, và được sử dụng cho các mục đích không chính đáng, chẳng hạn như cố gắng thu lợi bất chính.
- Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu được công nhận là chỉ dẫn địa lý của một khu vực cụ thể trong nước và quốc tế và được sử dụng cho mục đích lừa đảo, chẳng hạn như cố gắng thu lợi bất chính.
- Nhãn hiệu chỉ bao gồm hình dạng ba chiều, màu sắc, sự kết hợp của màu sắc, âm thanh hoặc mùi cần thiết để đảm bảo chức năng của sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm
- Các nhãn hiệu dự định sử dụng cho rượu vang hoặc rượu mạnh, bao gồm hoặc bao gồm các chỉ dẫn địa lý của các khu vực sản xuất rượu vang hoặc rượu mạnh ở các nước thành viên WTO. Tuy nhiên, các trường hợp ngoại lệ được áp dụng khi người sử dụng hợp pháp chỉ dẫn địa lý đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể có chỉ dẫn địa lý.
- Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với tên giống đã đăng ký theo Điều 109 của Đạo luật bảo hộ giống cây trồng mới
- Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý của người khác đã đăng ký theo Điều 32 (Đăng ký chỉ dẫn địa lý) của Luật quản lý chất lượng nông sản và thủy sản;
- Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý của người khác được bảo hộ theo hiệp định thương mại tự do song phương hoặc đa phương giữa Hàn Quốc và nước ngoài đã có hiệu lực
- Nhãn hiệu mà đơn đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được thực hiện khi biết rằng nhãn hiệu đang được sử dụng hoặc đang chuẩn bị được sử dụng bởi một người khác thông qua các mối quan hệ hợp đồng như quan hệ đối tác hoặc việc làm, giao dịch kinh doanh, hoặc các mối quan hệ khác.
Lưu ý về đơn đăng ký nhãn hiệu
1 nhãn hiệu 1 người nộp đơn
Đơn đăng ký nhãn hiệu phải được nộp cho từng nhãn hiệu bằng cách chỉ định một hoặc hai hoặc nhiều sản phẩm sử dụng nhãn hiệu đó trong danh mục hàng hóa do Pháp lệnh của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng quy định.
Nguyên tắc 1 nhãn hiệu 1 người nộp đơn là nguyên tắc cơ bản được áp dụng đối với đơn đăng ký nhãn hiệu mới, đơn đăng ký bổ sung hàng hóa chỉ định, đơn đăng ký gia hạn thời hạn quyền đối với nhãn hiệu.
Theo Đạo luật nhãn hiệu sửa đổi; Kể từ ngày 3.1, hệ thống “một đơn đăng ký cho một nhãn hiệu, một nhóm” đã bị bãi bỏ và “một đơn đăng ký cho nhiều nhãn hiệu, một đơn đăng ký” đã được thông qua. Do đó, có thể áp dụng cho từng nhãn hiệu, nhưng đồng thời chỉ định sản phẩm và doanh nghiệp dịch vụ.
Chỉ định hàng hóa mà nhãn hiệu sẽ được sử dụng
Trong trường hợp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, một hoặc nhiều loại hàng hóa được sử dụng cho nhãn hiệu phù hợp với phân loại hàng hóa theo quy định tại Điều 28 của Quy tắc thi hành Luật nhãn hiệu và Thông báo ngày phân loại tên và phân loại hàng hóa và dịch vụ cùng với nhãn hiệu được bảo hộ của sản phẩm có thể được quy định. Trong bảng đính kèm của Quy tắc thực thi Đạo luật nhãn hiệu, các phân loại từ Loại 1 đến Loại 45 được chỉ định.
Ở Hàn Quốc; Trước ngày 1 tháng 3, phân loại sản phẩm duy nhất của Hàn Quốc đã được thông qua và sử dụng, nhưng kể từ ngày 1 tháng 3, Phân loại hàng hóa quốc tế đã được thông qua và sử dụng theo Thỏa thuận Nice về phân loại quốc tế hàng hóa và dịch vụ để đăng ký nhãn hiệu.
Quyền nhãn hiệu có phải là quyền vĩnh viễn không?
Quyền nhãn hiệu là quyền bán vĩnh viễn vì thời hạn của quyền nhãn hiệu có thể được gia hạn nhiều lần bất kỳ trong 10 năm hoặc 10 năm kể từ ngày đăng ký thành lập.
Trong trường hợp gia hạn thời hạn quyền nhãn hiệu, đơn đăng ký gia hạn thời hạn quyền nhãn hiệu phải được nộp trong thời hạn 01 năm trước khi hết thời hạn quyền nhãn hiệu, kể cả sau khi hết thời hạn quyền nhãn hiệu, đơn đăng ký gia hạn thời hạn quyền đối với nhãn hiệu phải được nộp trước khi hết 6 tháng, bạn có thể, nhưng bạn phải trả một khoản tiền phạt nhất định.
Mời bạn đọc xem thêm:
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của IP Ngọc Anh
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ IP Ngọc Anh với đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến nhãn hiệu như:
- Tư vấn pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng;
- Thực hiện tra cứu nhãn hiệu và đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ thành công cho nhãn hiệu;
- Tư vấn phương hướng sửa đổi lại nhãn hiệu dự định đăng ký để tăng khả năng đăng ký được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
- Tư vấn hồ sơ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu;
- Đại diện theo ủy quyền cho khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ.
Trên đây là tư vấn của IP Ngọc Anh về “Nhãn hiệu và lưu ý khi đăng ký tại Hàn Quốc”, nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Hàn Quốc hãy liên hệ với IP Ngọc Anh để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.
- Email: info@ipngocanh.com
- Hotline: 0862 618 669 hoặc 0865 069 288